Cách phân biệt khẩu trang giả

Khẩu trang đang là vật dụng không thể thiếu của mọi người trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Nhu cầu mua và sử dụng khẩu trang tăng nhanh. Trước tình hình đó, các loại khẩu trang với nhiều thương hiệu khác nhau được bán phổ biến trên thị trường. Lợi dụng điều này, đã có nhiều đối tượng xấu cố tình sản xuất và bày bán các loại khẩu trang giả, kém chất lượng. Những chiếc khẩu trang giả không chỉ làm lãng phí tiền bạc mà còn gây ra những nguy cơ khôn lường trong phòng tránh dịch bệnh. Do đó, trong bài viết dưới đây Elaphe sẽ chia sẻ đến bạn những dấu hiệu cơ bản để nhận biết được các loại khẩu trang giả.

1. Khẩu trang giả có tác hại gì?

Khẩu trang là vật dụng được sử dụng như một “lớp khiên” bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các loại tác nhân gây bệnh. Tác dụng chính của khẩu trang là ngăn chặn sự xâm nhập của các yếu tố như: Vi khuẩn, bụi bẩn, hóa chất, giọt bắn chứa virus,… vào các cơ quan hô hấp như mũi, miệng, từ đó gây ra các bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Do đó, nếu đeo phải những loại khẩu trang giả, hàng nhái, không đảm bảo chất lượng, thì sẽ hầu hết không mang lại được những tác dụng như trên.

khẩu trang y tế giả

 

Mặt khác, ngoài việc không có tác dụng hiệu quả trong việc phòng ngừa dịch bệnh, đeo khẩu trang kém chất lượng còn dễ gây ra những tác hại đến cơ thể bạn. Khẩu trang là vật dụng tiếp xúc trực tiếp lên khuôn mặt bạn hàng ngày. Nên nếu chất lượng vải không đảm bảo, hoặc làm từ những loại giấy tái chế, sẽ gây ra những biểu hiện như: Dị ứng, mẩn đỏ, ngứa, nổi mụn trên da mặt,… Tệ hơn, là đường hô hấp của chúng ta lại bị phơi nhiễm vi khuẩn từ chính khẩu trang đang đeo.

2. Cách phân biệt khẩu trang giả

2.1. Kiểm tra thương hiệu, công ty sản xuất và phân phối

Trên thị trường hiện nay có quá nhiều các thương hiệu, công ty kinh doanh và sản xuất khẩu trang. Những loại khẩu trang giả, hàng nhái cũng làm giả cả nhãn mác. Để hạn chế việc mua nhầm phải hàng nhái, bạn nên kiểm tra cẩn thận tên thương hiệu khẩu trang. Nên ưu tiên lựa chọn những loại khẩu trang của các công ty uy tín, chính hãng. Với những công ty đảm bảo, trên bao bì khẩu trang sản xuất ra thường được in ấn các thông tin rất rõ ràng về tên công ty hay nhà máy, địa chỉ, thông tin liên hệ như số điện thoại, website công ty,… để bạn có thể tiện tra cứu.

cơ sở sản xuất khẩu trang y tế

Ngoài ra, bạn có thể để ý thêm một số thông tin khác như: Mã vạch của sản phẩm,ngày sản xuất, số lô, đạt chứng nhận ISO hay các tiêu chuẩn kiểm duyệt khác,… Ngày nay, một số thương hiệu đã tiến hành công nghệ dập khuôn, in thêu tên thương hiệu lên từng chiếc khẩu trang, điều này tăng thêm độ tin tưởng cho khách hàng.

2.2. Hình thức bên ngoài

Khẩu trang đến từ những công ty sản xuất chất lượng sẽ thường có hình thức chắc chắn, đẹp mắt. Bao bì không bị bóc dỡ, méo mó, hộp đựng cứng cáp và đảm bảo hơn. Những thông tin trên vỏ hộp được in rõ ràng, rành mạch, dễ hiểu, không bị mờ nhòe. Vẻ bề ngoài của những chiếc khẩu trang giả sẽ nhìn thiếu chắc chắn, mỏng tanh, mềm nhũn. Những đường may, dây đeo, thanh nẹp sơ sài, khó cố định, bề mặt vải có thể xù xì, thô ráp khi xoa nhẹ.

2.3. Kiểm tra bên trong chiếc khẩu trang

Đối với các loại khẩu trang vải được may bởi khá nhiều lớp vải, bạn có thể kiểm tra độ dày dặn của chiếc khẩu trang. Không nên sử dụng các loại khẩu trang chỉ một lớp vải hoặc nhiều lớp vải mỏng.

Với khẩu trang y tế, bạn có thể cắt khẩu trang ra để kiểm tra các lớp bên trong. Thường khẩu trang y tế có từ 3 đến 5 lớp. Lớp bên ngoài làm từ vải dệt ít thấm nước để ngăn chặn các giọt bắn từ môi trường xung quanh. Bạn có thể cho vài giọt nước vào lớp ngoài này, nếu vải không thấm nước thì chứng tỏ chất lượng vải tương đối tốt.

khẩu trang giả làm bằng giấy tái chế

Quan trọng nhất là ở giữa khẩu trang có lớp vi lọc hay không? Nếu quan sát chung mà tất cả các lớp của khẩu trang y tế đều giống nhau thì đó là khẩu trang không có màng lọc kháng khuẩn, mà chỉ có các lớp vải thông thường. Nếu quan sát thấy có một lớp màng lọc chất liệu khác ở phía trong, thì mang lớp này nhúng với nước. Nếu lớp này nhanh chóng thấm nước và bị mủn rồi rã ra, thì đó là khẩu trang hàng giả. Lớp vi lọc kháng khuẩn và bụi bẩn đã có thể bị thay bằng giấy không đạt chuẩn.

2.4. Cầm dọc và kéo khẩu trang

Đây cũng là một cách để bạn nhanh chóng phân biệt được khẩu trang thật hay giả. Bạn có thể đặt dọc khẩu trang, kéo mạnh khẩu trang sang hai bên mép. Nếu khẩu trang nhanh chóng bị rách thì đó là hàng nhái, có thể được sản xuất từ nguyên liệu là giấy tái chế hoặc vải kém chất lượng. Nếu khẩu trang thật, sẽ đảm bảo được độ dai, bền của vải nên chiếc khẩu trang sẽ khó bị rách.

2.5. Ngâm khẩu trang vào nước

Nhiều người cũng thường sử dụng cách này để kiểm tra khẩu trang. Khẩu trang thật thường có các lớp bề mặt không hút nước, màng lọc không thấm. Do đó nếu ngâm vào nước, khẩu trang liền bị ướt và thấm nước toàn bộ, rồi sau đấy nhũn ra thì đó là khẩu trang không đảm bảo chất lượng.

2.6. Giá khẩu trang giả

Một vấn đề nữa cần lưu ý để mua được khẩu trang an toàn là nên cân nhắc về giá khẩu trang. Thông thường những loại khẩu trang giá rẻ thì đi liền với chất lượng không đảm bảo. Những loại khẩu trang có thương hiệu, được đầu tư và sản xuất với độ an toàn cao sẽ có mức giá cao hơn. Do đó, bạn nên xem xét, so sánh mức giá của các khẩu trang cùng loại để lựa chọn cho hợp lý.

Tình trạng khẩu trang giả được khuyến cáo là vẫn còn tiếp diễn nhiều. Bạn nên thận trọng hơn và lựa chọn cho mình những địa chỉ mua và thương hiệu khẩu trang đáng tin cậy. Elaphe tự hào là đơn vị sản xuất và phân phối khẩu trang chính hãng, cam kết mang đến cho bạn những sản phẩm chất lượng với giá thành phải chăng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button